วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555
แผนการสอนคณิตศาสตร์ชั้น ป.6เรื่องค่าประมาณเต็มสิบ เต็มร้อย
แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง จำนวนนับและการบวก การลบ การคูณ การหาร เวลา 16 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ทบทวนการหาค่าประมาณเป็นจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย
เต็มพัน เวลา 1 ชั่วโมง
สอนวันที่...เดือน........................พ.ศ.....ภาคเรียนที่..........ปีการศึกษา........
...................................................................................
สาระสำคัญ
การนำจำนวนไปใช้ บางครั้งอาจใช้ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มของหลักต่าง ๆ แทนได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เมื่อกำหนดจำนวนนับให้ สามารถหาค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มหลักต่าง ๆ ได้
2. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยความละเอียดรอบคอบได้
สาระการเรียนรู้
ทบทวนการหาค่าประมาณใกล้เคียงเป็นจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย เต็มพัน
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ทำแบบทดสอบก่อนเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 (เวลา 10 นาที)
2. แบ่งนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่ม ๆ ละ 3 - 4 คน โดยใช้การจับบัตรสี ใครได้สีเหมือนกันอยู่กลุ่มเดียวกัน ให้แต่ละกลุ่มแต่งตั้งประธาน และเลขากลุ่ม
3. สนทนาเกี่ยวกับความสำคัญของการหาค่าประมาณที่มีใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ความสูงของเพื่อนในห้อง ความกว้างความยาวของห้องเรียน
4. แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเขียนน้ำหนักและส่วนสูงของตนเองลงบนกระดานดำ โดยส่งมากลุ่มละ 1 คน
5. ครูและนักเรียนร่วมกันหาค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย เช่น
- ส่วนสูง 127 เซนติเมตร ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มร้อย คือ 100
- น้ำหนัก 36 กิโลกรัม ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ คือ 40
6. ร่วมกันกำหนดจำนวนนับ 1 จำนวน แล้วช่วยกันนำมาเขียนค่าประมาณใกล้เคียงเป็นจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย เต็มพัน เช่น
- ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ คือ 2,510
- ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มร้อย คือ 2,500
- ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มพัน คือ 3,000
7. แจกใบกิจกรรมซึ่งกำหนดให้แต่ละกลุ่มตัดรูปสินค้าจากแผ่นพับโฆษณาสินค้ามาติดใน
ใบกิจกรรม กลุ่มละ 1 รูป แล้วนำมาเขียนค่าประมาณใกล้เคียงเป็นจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย
เต็มพัน พร้อมกับส่งตัวแทนนำเสนอผลงานหน้าชั้น
8. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปบทเรียนการหาค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มหลักต่าง ๆ พิจารณาจากเลขถัดไป ถ้าต่ำกว่า 5 ให้ประมาณเป็นจำนวนที่มีค่าน้อยกว่าค่านั้น ถ้าตั้งแต่ 5 ขึ้นไปให้ประมาณเป็นจำนวนที่มีค่ามากกว่านั้น
9. นักเรียนพิจารณาตัวอย่างในหนังสือเรียนหน้า 2 พร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดหน้า 3
ชิ้นงานของนักเรียน
1. แบบฝึกหัดเรื่องทบทวนการหาค่าประมาณใกล้เคียงเป็นจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย เต็มพัน
2. ใบกิจกรรม
การบูรณาการเรียนรู้
สังคมศึกษา การทำงานกลุ่มโดยยึดหลักประชาธิปไตย
สื่อการเรียนการสอน / แหล่งเรียนรู้
1. สิ่งของในห้องเรียน
2. ใบกิจกรรม
3. แผ่นพับโฆษณาสินค้า
4. หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้น ป.6
กระบวนการวัดผลประเมินผล
วิธีการวัด :
1. การสังเกตขณะร่วมกิจกรรม
2. การซักถามขณะร่วมกิจกรรม
3. การตรวจงาน ใบกิจกรรม แบบฝึกหัด
เครื่องมือวัด :
1.แบบทดสอบก่อนเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1
2. แบบประเมินการสังเกต การซักถาม การตรวจงาน
3. แบบประเมินการร่วมกิจกรรมกลุ่ม
เกณฑ์ :
1. การสังเกต การซักถาม ต้องผ่าน 3 ข้อใน 4 ข้อ ผ่านเกณฑ์
2. การตรวจงาน ต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
3. การร่วมกิจกรรมกลุ่ม ต้องได้ระดับ 2 ขึ้นไป ทุกรายการผ่านเกณฑ์
กิจกรรมเสนอแนะ / กิจกรรมต่อเนื่อง
.....................................................................................
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น