วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555
แผนการสอนคณิตศาสตร์ป.6เรื่องค่าประมาณเต็มหมื่น เต็มแสน
แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง จำนวนนับและการบวก การลบ การคูณ การหาร เวลา 16 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การหาค่าประมาณเป็นจำนวนเต็มหมื่น เต็มแสน
เต็มล้าน เวลา 4 ชั่วโมง
สอนวันที่.............เดือน............................................พ.ศ...............ภาคเรียนที่..........ปีการศึกษา...............
...................................................................................................................................................................
สาระสำคัญ
1. การนำจำนวนไปใช้ บางครั้งอาจใช้ค่าประมาณเป็นจำนวนเต็มของหลักต่าง ๆ แทนได้
2. การหาค่าประมาณเป็นจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย เต็มพัน เต็มหมื่น...ของจำนวนใดทำได้โดยพิจารณาตัวเลขในหลักถัดไปทางขวามือของจำนวนนั้น
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เมื่อกำหนดจำนวนนับให้ สามารถหาค่าประมาณเป็นจำนวนเต็มหลักต่าง ๆ ได้
2. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. นักเรียนให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
สาระการเรียนรู้
การหาค่าประมาณเป็นจำนวนเต็มหมื่น เต็มแสน เต็มล้าน
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ทบทวนค่าประมาณเป็นจำนวนเต็มหลักต่าง ๆ โดยให้แต่ละกลุ่มจับบัตรตัวเลข แล้วนำมาเขียนให้อยู่ในค่าประมาณเป็นจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย เต็มพัน บนกระดาน
2. ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจคำตอบ
3. นำแผ่นพับโฆษณาสินค้าเช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า การขายบ้าน ขายรถยนต์ แจกให้แต่ละกลุ่มร่วมกันหาค่าประมาณเป็นเป็นจำนวนเต็มหลักต่าง ๆ แล้วส่งตัวแทนออกมาเขียนแสดงค่าไว้บนกระดานดำ
4. นักเรียนศึกษาความรู้จากหนังสือเรียนหน้า 10 เพื่อส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่าน เมื่อนักเรียนอ่านแล้วให้แต่ละกลุ่มร่วมกันเขียนผังความคิดแสดงการหาค่าประมาณเป็นจำนวน
เต็มหมื่น เต็มแสน เต็มล้าน ในใบกิจกรรม พร้อมกับส่งตัวแทนนำเสนอผลงานหน้าชั้น
5. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสรุปการหาค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย เต็มพัน เต็มหมื่น...ของจำนวนใดทำได้โดยพิจารณาตัวเลขในหลักถัดไปทางขวามือของจำนวนนั้น
6.ติดแถบจำนวนเต็มที่มีหลายหลัก 5 จำนวน บนกระดาน แล้วให้นักเรียนหาค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มหมื่นลงในสมุด โดยทำตามขั้นตอนที่ครูอธิบาย เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
7.ติดแถบจำนวนเต็มที่มีหลายหลัก 5 จำนวน บนกระดาน แล้วให้นักเรียนหาค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มแสนลงในสมุด โดยทำตามขั้นตอนที่ครูอธิบาย เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
8.ติดแถบจำนวนเต็มที่มีหลายหลัก 5 จำนวน บนกระดาน แล้วให้นักเรียนหาค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มล้านลงในสมุด โดยทำตามขั้นตอนที่ครูอธิบาย เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
9. นักเรียนทำแบบฝึกหัดหน้า 6 – 9
ชิ้นงานของนักเรียน
1. แบบฝึกหัดเรื่องการหาค่าประมาณเป็นจำนวนเต็มหมื่น เต็มแสน เต็มล้าน
2. ใบกิจกรรม
การบูรณาการเรียนรู้
1. ภาษาไทย การอ่าน การเขียน
2. สังคมศึกษา การทำงานกลุ่มโดยยึดหลักประชาธิปไตย
สื่อการเรียนการสอน / แหล่งเรียนรู้
1. บัตรตัวเลข
2. แผ่นพับโฆษณาสินค้า
3. ใบกิจกรรม
4.แถบจำนวนเต็ม
5. หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้น ป.6
กระบวนการวัดผลประเมินผล
วิธีการวัด :
1. การสังเกตขณะร่วมกิจกรรม
2. การซักถามขณะร่วมกิจกรรม
3. การตรวจงาน ใบกิจกรรม แบบฝึกหัด
เครื่องมือวัด :
1. แบบประเมินการสังเกต การซักถาม การตรวจงาน
2. แบบประเมินการร่วมกิจกรรมกลุ่ม
เกณฑ์ :
1. การสังเกต การซักถาม ต้องผ่าน 3 ข้อใน 4 ข้อ ผ่านเกณฑ์
2. การตรวจงาน ต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
3. การร่วมกิจกรรมกลุ่ม ต้องได้ระดับ 2 ขึ้นไป ทุกรายการผ่านเกณฑ์
กิจกรรมเสนอแนะ / กิจกรรมต่อเนื่อง
.....................................................................................
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น